Các hãng sản xuất máy ảnh số vẫn tiếp tục tăng cường các bộ cảm biến tiên tiến cho sản phẩm mới. Thế nhưng, giới phân tích lại cho rằng “hàng” cắt cổ hóa ra lại cho ảnh chụp chất lượng không hơn các “đàn em” khác.
Các chuyên gia về ảnh số cho rằng, cảm biến cao cấp chưa chắc đã nâng chất lượng hình ảnh.
Trong khi các nhà sản xuất camera khẳng định, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ những hình ảnh có độ phân giải cao, lý tưởng cho việc in ảnh hoặc cắt chi tiết ảnh từ một tấm ảnh nào đó thì các chuyên gia lại cho rằng một mình cảm biến ảnh không thể quyết định cho chất lượng ảnh. Ống kính quang học, khả năng quản lý màu và công nghệ trong các động cơ xử lý ảnh cũng có vai trò quan trọng trong camera số. Hơn nữa việc tăng số điểm ảnh cũng đồng nghĩa với tăng độ nhiễu.
“Chắc chắn “thành phẩm” từ những chiếc máy ảnh có bộ phận cảm biến cao sẽ không được đẹp “mộng mơ” như người dùng vẫn tưởng”, Dave Etchells, biên tập viên website camera Imaging Resource, nhấn mạnh.
“Đại gia” lên tiếng
Canon, hãng sản xuất camera của Nhật Bản, gay gắt phản đối quan niệm cho rằng độ phân giải lớn sẽ làm giảm chất lượng ảnh ảnh chụp, đặc biệt là với các dòng máy PowerShot của hãng. Theo ước tính của công ty phân tích thị trường iSuppli, Canon đã bán được 20% trong tổng số 96,4 triệu camera xuất xưởng.
“Các sản phẩm 10 megapixel của chúng tôi cho ảnh đẹp hơn những model độ phân giải thấp hơn, nhất là khi in ảnh 8x10inch, hoặc lớn hơn”, Chuck Westfall, GĐ bộ phận quan hệ khách hàng của Canon, khẳng định.
Sally Smith Clemens, GĐ của hãng Olympus Imaging America, cho rằng, các nhà sản xuất camera nổi tiếng trên thế giới đã rất có lý khi tăng độ phân giải cho cảm biến ảnh.
Panasonic, hãng mới nhập cuộc vào thị trường camera số, cũng nhấn mạnh đến khả năng giảm độ nhiễu của máy ảnh. “Trước đây, người dùng phải lựa chọn giữa khả năng giảm độ nhiễu của ảnh với việc giữ lại các chi tiết trong ảnh”, Richard Campbell, Phó chủ tịch bộ phận nghe nhìn của Panasonic, cho biết. Hiện nay, Panasonic đã dung hòa hai chức năng này.
Mặc dù vậy, chip xử lý hình ảnh trong một số camera cao cấp lại không giúp tăng chất lượng ảnh, chỉ làm giảm độ nhiễu của ảnh, theo các nhà phân tích. Tăng số điểm ảnh (pixel) cũng đi liền với việc tăng độ nhiễu. Đôi khi người dùng phải sử dụng phần mềm giảm nhiễu được tích hợp trong máy.
Người tiêu dùng nghĩ gì?
Tăng cường công nghệ và thuyết phục người tiêu dùng mở hầu bao mua sản phẩm là hai điều hoàn toàn khác nhau. Fujifilm là một ví dụ, hãng sử dụng hai bộ cảm biến cho mỗi pixel - một dùng trong điều kiện sánh sáng yếu, một dùng cho những nơi có ánh sáng lý tưởng.
“Camera đời mới của Fujifilm có khả năng nhấn mạnh từng chi tiết trong ảnh”, Chris Crotty, một nhà phân tích của iSuppli, nói. “Đây là một nỗ lực rất ấn tượng của Fujifilm. Thế nhưng, trên thị trường, những camera này không thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng”.
Một trong những lý do khiến sản phẩm của Fujifilm rơi vào “thảm cảnh” như thế là vì hầu hết người tiêu dùng không muốn mua những camera thử nghiệm. Các tính năng được giới tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay là khả năng nhận dạng khuôn mặt để đặt tiêu cự tự động, chế độ phơi sáng. Ngoài ra, ống kính và zoom cũng rất được quan tâm.
“Thông số megapixel vẫn rất quan trọng nhưng người dùng đã hiểu biết hơn nhiều và đòi hỏi nhiều tính năng hơn khi chọn mua camera”, Richard Campbell, Phó GĐ Panasonic, nói. “Khi camera số trở nên phổ biến, người dùng sẽ biết được rằng ống kính, chất lượng bộ xử lý và công nghệ ổn định hình ảnh cũng có vai trò quan trọng không kém độ phân giải”.
Mặc dù vậy, cuộc chạy đua tăng độ phân giải cho camera số sẽ không kết thúc. Thị trường máy ảnh trong năm 2006 đạt độ phân giải trung bình là 5,7 megapixel. Theo các nhà phân tích, độ phân giải của camera sẽ tiếp tục tăng đến 6,5 megapixel trong năm nay và đạt 9,2 megapixel vào năm 2010.
S.Hương
Theo CNet
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét