8 thg 4, 2007

Quản trị bán hàng (2): 7 bí quyết thành công

Một: Tầm nhìnMột người quản trị bán hàng có tầm nhìn để làm nên tương lai. Hãy chia sẻ tầm nhìn đó cho đội ngũ bán hàng của bạn.Hai: Đức tính của người lãnh đạoMột người lãnh đạo tốt là một người biết lắng nghe, họ quan tâm đến nhân viên bán hàng của mình, họ tin tưởng vào công việc của đội ngũ bán hàng. Một người lãnh đạo tốt phải xây dựng lòng tin, sự trung thành và quan hệ lâu dài.
Ba: Mục tiêuTùy theo tầm nhìn mà ta có cái đích để dẫn dắt nhân viên mình đến đó, nếu bạn không biết mình đi đâu thì không có cái gì ra cái gì cả.Jack Falvey (một người huấn luyện bán hàng người Mỹ) nói: "Bạn không phải đang ở trong một tour tham quan. Nếu không có mục tiêu thì nhân viên bán hàng chỉ là một khách du lịch được trả lương hậu hĩnh." Mọi mục tiêu nên theo công thức sau:PRAMKUP Practical - Thiết thực (có ích)R Realistic - Hiện thực (không mơ hồ)A Attainable - Khả thi (có thể đạt tới được)M Measurable – Có thể định lượng đượcK Known – Đã biết đến rồiU Understood – Đã hiểu nó (mục tiêu) rồi
Bốn: Tuyển dụngViệc tìm một cầu thủ tầm cỡ thế giới xem ra có vẻ dễ hơn tìm một người bán hàng hạng nhất. Trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng nhân viên bán hàng mới, hãy gởi anh ta hay chị ta cho 2 nhân viên bán hàng giỏi nhất của bạn trong một ngày, và yêu cầu họ cho bạn những lời đánh giá chân tình và độc lập về người mới.
Năm: Huấn luyệnBạn có bao giờ nhận ra rằng những cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới dùng nhiều thời gian cho luyện tập hơn là chơi bóng Công thức (ASK có nghĩa là yêu cầu):Attitude – Thái độ (thái độ làm việc, lòng nhiệt tình …)Skills - Kỹ năngKnowledge - Kiến thức
Sáu: Hướng dẫn và dẫn dắt (coaching – coach: huấn luyện viên)Bạn cần phải là một người truyền đạt tốt, xác định điểm mạnh và điểm còn yếu của các nhân viên dưới mình, củng cố những điểm mạnh và đưa ra những hướng dẫn đúng đắn nhằm chỉnh sửa điểm yếu. Hãy làm việc với nhân viên bán hàng trên cơ sở nhất quán và đều đặn (regular basis).
Bảy: Sự thúc đẩy"Bạn đừng thúc đẩy mọi người đi đến thành công, thay vào đó bạn hãy cho mọi người thấy một cơ hội để đi đến thành công, và lúc đó họ sẽ có động cơ làm việc." (Herzberg)

st

Không có nhận xét nào: