31 thg 3, 2008

Các loại chứng chỉ của Microsoft

* Microsoft Certified Architect Program (MCA)
Đây là chương trình nhằm đến những chuyên gia có kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng kiến trúc giải pháp phần mềm và cơ sở hạ tầng, những kiến trúc sư tin học này sẽ áp dụng một cách thành công các kinh nghiệm công việc và phương pháp luận của họ nhằm tạo nên một kiến trúc tổng thể cho toàn vòng đời sản phẩm CNTT.




Microsoft Certified Architect: Infrastructure




Microsoft Certified Architect: Solutions





Microsoft Certified Architect: Messaging




Microsoft Certified Architect: Database

* Microsofr Certified IT Professional (MCITP)
Chứng chỉ MCITP sẽ giúp bạn làm nổi bật chuyên môn của mình. Có được chứng chỉ MCITP, sẽ giúp phân biệt bạn vớic các chuyên viên CNTT khác bởi khả năng làm việc hiệu quả của bạn với hầu hết các kỹ thuật, sản phẩm của Microsoft.




IT Professional: Business Intelligence Developer




IT Professional: Consumer Support Technician




IT Professional: Database Developer




IT Professional: Database Administrator




IT Professional: Enterprise Messaging Administrator




IT Professional: Enterprise Project Management with Microsoft Office Project Server 2007




IT Professional: Enterprise Support Technician

* Microsoft Certified Professional Developer (MCPD)
Nếu bạn đang dùng Microsoft Visual Studio 2005 để phát triển các ứng dụng trên nền .NET Framework 2.0 thì chứng chỉ MCPD sẽ giúp bạn một cách hiệu quả và chính xác có được các kĩ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc của mình.




Professional Developer: Web Developer




Professional Developer: Windows Developer




Professional Developer: Enterprise Applications Developer

* Microsoft Certified Technology Specialist (MCTS)
Chứng chỉ MCTS sẽ khẳng định kiến thức sâu rộng của bạn đối với những kĩ thuật đặc biệt của Microsoft. Đạt được chứng chỉ MCTS, bạn sẽ có khả năng xây dựng, triển khai, phát hiện và giải quyết các sự cố liên quan đến công nghệ của Microsoft.




New: Technology Specialist: Managing Projects with Microsoft Office Project 2007




New: Technology Specialist: Enterprise Project Management with Microsoft Office Project Server 2007




Technology Specialist: .NET Framework 2.0 Web Applications




Technology Specialist: .NET Framework 2.0 Windows Applications




Technology Specialist: .NET Framework 2.0 Distributed Applications




Technology Specialist: SQL Server 2005




Technology Specialist: SQL Server 2005 Business Intelligence




Technology Specialist: BizTalk Server 2006




Technology Specialist: Microsoft Office Live Communications Server 2005




Technology Specialist: Microsoft Exchange Server 2007, Configuration




Technology Specialist: Microsoft Office SharePoint Server 2007, Configuration




Technology Specialist: Microsoft Office SharePoint Server 2007, Application Development




Technology Specialist: Windows Mobile 5.0, Applications




Technology Specialist: Windows Mobile 5.0, Implementing and Managing




Technology Specialist: Windows Server 2003 Hosted Environments, Configuration, and Management




Technology Specialist: Windows SharePoint Services 3.0, Application Development




Technology Specialist: Windows SharePoint Services 3.0, Configuration




Technology Specialist: Windows Vista and 2007 Microsoft Office System Desktops, Deploying and Maintaining




Technology Specialist: Windows Vista, Configuration

* Microsoft Certified Systems Engineer (MCSE)
MCSE là chứng chỉ cao nhất về quản lý hệ thống, kỹ sư hệ thống có khả năng lập kế hoạch, thiết kế, triển khai cơ sở hạ tầng tin học trên nền tảng Windows và các phần mềm quản lý máy phục vụ khác (mail-thư điện tử, firewall-tường lửa, database-cơ sở dữ liệu,…). Các chứng chỉ MCSE chuyên sâu khác MCSE: Messaging (chuyên sâu về hệ thống thư điện tử) and MCSE: Security (chuyên sâu về bảo mật).

• MCSE on Windows Server 2003




MCSE: Messaging on Windows Server 2003




MCSE: Security on Windows Server 2003
• MCSE on Windows 2000
• MCSE: Messaging on Windows 2000
• MCSE: Security on Windows 2000

* Microsoft Certified Systems Administrator (MCSA)
Chuyên viên quản trị hệ thống có khả năng quản lý hệ thống và môi trường mạng máy tính dựa trên nền tảng Microsoft Windows. Các chứng chỉ MCSA chuyên sâu khác gồm có MCSA: Messaging (chuyên sâu về hệ thống thư điện tử) and MCSA Security (chuyên sâu về bảo mật).

• MCSA on Windows Server 2003




MCSA: Messaging on Windows Server 2003




MCSA: Security on Windows Server 2003
• MCSA on Windows 2000
• MCSA: Messaging on Windows 2000
• MCSA: Security on Windows 2000

* Microsoft Certified Solution Developer (MCSD)
Chuyên viên phát triển giải pháp có khả năng thông thạo trong việc sử dụng các công cụ phát triển của Microsoft, công nghệ và kiến trúc của Windows và Office để thiết kế và xây dựng các giải pháp tiên tiến phục vụ kinh doanh và quản lý.

* Microsoft Certified Application Developer (MCAD)
Chuyên viên phát triển ứng dụng có khả năng sử dụng công nghệ Microsoft để phát triển, duy trì các ứng dụng phần mềm cho doanh nghiệp, các dịch vụ và ứng dụng Web cũng như dịch vụ kết nối dữ liệu

* Microsoft Certified Desktop Support Technician (MCDST)
Kỹ thuật viên có kỹ năng về hỗ trợ kỹ thuật và chăm sóc khách hàng giúp các giải quyết sự cố liên quan đến phần cứng và phần mềm trong môi trường Microsoft Windows.

* Microsoft Certified Database Administrator (MCDBA)
Chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu có khả năng: thiết kế, triển khai và quản lý cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server.

* Microsoft Certified Trainer (MCT)
MCT là những người được Microsoft chứng nhận có khả năng đào tạo về sản phẩm, công nghệ hay giải pháp của Microsoft. Họ là những giảng viên đứng lớp, giảng viên trực tuyến, cố vấn đào tạo, người chủ trì hội thảo hay trưởng nhóm.... Cộng đồng MCT có ở 140 nước trên thế giới. Tất cả đều đoàn kết và nhiệt tình giúp đỡ khách hàng, đối tác của Microsoft phát triển tiềm năng của họ.

* Microsoft Certified Professional (MCP)
Chứng chỉ MCP thể hiện kiến thức chuyên sâu của ít nhất một sản phẩm Microsoft. Chứng chỉ đòi hỏi bạn phải đậu bất kỳ một kỳ thi chứng chỉ nào của Microsoft. Là một khởi đầu trên con đường tiến tới những chứng chỉ Microsoft khác.

* Microsoft Office Specialist (Chuyên viên ứng dụng văn phòng)
Chứng chỉ được công nhận toàn cầu cho những cá nhân có kỹ năng chuyên sâu về các phần mềm ứng dụng văn phòng của Microsoft.


http://www.microsoft.com/vietnam/training/cacloaicc.aspx

++++++

Thi lấy chứng chỉ

Các bài thi chứng chỉ MCP được phát triển như thế nào?

Chương trình thi MCP được phát triển rất kỹ càng, các bài thi được quản lý trên máy tính, có thể đo lường được khả năng thực hiện công việc cụ thể hoặc một chuỗi các tác vụ trong thực tế.

Các bài thi chứng chỉ MCP sử dụng công nghệ kiểm tra nào?

Microsoft sẽ giới thiệu công nghệ kiểm tra mới để quyết định ai đáp ứng tiêu chuẩn thi lấy chứng chỉ. Bạn có thể thử công nghệ mới này và xem thêm các bài thi MCP trong tương lai được mô tả dưới đây.

Các câu hỏi giống nhau trong bài thi đều được sử dụng trong cả bài thi theo mẫu chuẩn truyền thống bất biến và mẫu tùy biến. Các thí sinh được yêu cầu là phải hiểu nội dung bài thi, cho dù bài thi được thể hiện dưới hình thức nào. Vì thế, Microsoft thỉnh thoảng thay đổi định dạng bài thi và câu hỏi. Thêm vào đó, Microsoft không xác định dạng của bất kỳ bài thi nào vào thời điểm đăng ký. Cả hai định dạng đều giúp bảo mật bài thi và giá trị chứng chỉ của Microsoft. Để chuẩn bị cho bài thi, các thí sinh nên sử dụng các các mục tiêu của bài thi được liệt kê trong hướng dẫn chuẩn bị kỳ thi.

Các câu hỏi có mục chọn và thả

Mục chọn và thả trong bài thi trắc nghiệm khả năng của thí sinh để tổng hợp thông tin vào sắp xếp một giải pháp cho một vấn đề hoặc tình huống bằng đồ họa. Loại bài thi này có thể phản ánh các vấn đề về kiến trúc, thiết kế, gỡ rối và sự nhận biết các thành phần chính xác hơn các kiểu bài thi truyền thống bởi vì giải pháp được thể hiện trên một biểu mẫu quen thuộc với chuyên viên tin học. (Đoạn thi dưới đây chỉ giúp cho các thí sinh quen thuộc với công nghệ thi trắc nghiệm này, nội dung có thể chính xác hoặc cũng có thể không chính xác và bạn không nên sử dụng đoạn thi này như là bài thi thực tập)

Xem select-and-place exam demo (self-extracting .zip file, 771 KB)

Các câu hỏi dựa trên trường hợp điển hình

Chương trình MCP phát triển nhiều loại câu hỏi cho các bài thi MCP khác với các định dạng bài thi khác đang sử dụng. Chúng tôi rất mong muốn các thí sinh thi MCP tải về và thử đoạn thi thử dựa trên trường hợp điển hình để trở nên quen thuộc với loại câu hỏi này. (Đoạn thi dưới đây chỉ giúp cho các thí sinh quen thuộc với công nghệ thi trắc nghiệm này, nội dung có thể chính xác hoặc cũng có thể không chính xác và bạn không nên sử dụng đoạn thi này như là bài thi thực tập).

Xem case study-based test demo (self-extracting setup file, 4.25 MB)

Phương pháp mô phỏng

Phương pháp mô phỏng phỏng theo chức năng của thành phần hoặc môi trường sản phẩm, hoàn tất với các thông báo lỗi và các hộp thoại. Thí sinh phải dùng phương pháp mô phỏng để hoàn tất một tình huống và một hoặc nhiều thao tác. Để biết thêm thông tin, bạn có thể đọc phần những câu hỏi thường gặp và tải mẫu thi theo phương pháp này. (Đoạn thi dưới đây chỉ giúp cho các thí sinh quen thuộc với công nghệ thi trắc nghiệm này, nội dung có thể chính xác hoặc cũng có thể không chính xác và bạn không nên sử dụng đoạn thi này như là bài thi thực tập).

Xem simulation sample (self-extracting .zip file, 962 KB)

Thi trắc nghiệm theo khả năng

Bài thi trắc nghiệm theo khả năng (CAT) được thiết kế thích ứng theo từng cá nhân thi. Tất cả người đi thi đều được bắt đầu với một câu hỏi từ mức độ dễ tới mức độ vừa phải. Nếu thí sinh trả lời câu hỏi này đúng sẽ có một câu hỏi tiếp theo khó hơn. Nếu câu hỏi này cũng được trả lời đúng, mức độ khó của những câu hỏi tiếp theo cứ như thế sẽ tăng dần lên. Ngược lại, nếu câu hỏi thứ hai không được trả lời đúng, các câu hỏi tiếp theo sẽ dễ hơn. Tiến trình này chỉ tiếp tục cho đến khi CAT quyết định khả năng của thí sinh.

Điểm khác nhau chính mà các thí sinh chú ý giữa bài thi theo khả năng và bài thi truyền thống là trong bài thi trắc nghiệm theo khả năng các thí sinh không được bỏ qua câu hỏi hoặc quay trở lại và xem lại câu trả lời của những câu hỏi trước. Thí sinh sẽ nhận được thông báo lúc bắt đầu bài thi là họ sẽ không được phép xem lại các câu trả lời trước. (Đoạn thi dưới đây chỉ giúp cho các thí sinh quen thuộc với công nghệ thi trắc nghiệm này, nội dung có thể chính xác hoặc cũng có thể không chính xác và bạn không nên sử dụng đoạn thi này như là bài thi thực tập).

Xem Adaptive Testing (Microsoft Word doc, 134 KB)
Xem mẫu computer adaptive testing (self-extracting .zip file, 333 KB)

Môn thi thử nghiệm là gì?

Như là một phần của quá trình phát triển môn thi, Microsoft tạo ra một nhóm câu hỏi gọi là “exam set”, vạch ra mục tiêu của bài thi. Trong suốt quá trình thử nghiệm (thường kéo dài khoảng một tuần), bạn sẽ có cơ hội trả lời tập hợp con của những câu hỏi này trong exam set. Microsoft thực hiện phân tích thống kê các câu trả lời của những người thi thử nghiệm này để xác định rõ giá trị của những câu hỏi môn thi và quyết định câu hỏi nào sẽ được sử dụng trong bài thi thật.

Đăng ký thi thử nghiệm bằng cách nào?

Để đảm bảo cho các thí sinh làm bài thi thử nghiệm thay mặt cho cộng đồng thí sinh MCP, chương trình thi MCP chỉ mời các thí sinh đủ tiêu chuẩn và được chọn lọc để thi thử nghiệm. Thư mời được gửi qua email tới các thí sinh đủ tiêu chuẩn này, những người có đăng ký trong trang MCP NewsFlash. Trong thư mời sẽ có mật mã khuyến mãi cho phép bạn đăng ký thi một môn thử nghiệm. Bạn phải cung cấp mật mã này cho trung tâm thi Pearson VUE và Prometric khi đăng ký. Bấm chuột vào đây để biết thêm chi tiết về quá trình mời thi bài thi thử nghiệm.

Đăng ký thi MCP bằng cách nào?

Pearson VUE và Prometric quản lý tất cả các môn thi MCP. Hãy liên hệ trung tâm thi Prometric hoặc Pearson VUE gần bạn nhất để đăng ký thi qua điện thoại. Muốn đăng ký trực tuyến, bạn có thể vào web site của Prometric hoặc Pearson VUE.

Làm cách nào để biết khi nào một bài thi được phát hành?

Truy cập vào trang web Microsoft Training & Certification thường xuyên. Các môn thi mới và các môn thi đang phát triển được liệt kê trong trang Xem Môn Thi Mới.

Một môn thi không còn tiếp tục có nghĩa gì?

Môt môn thi sẽ không còn được sử dụng sau một ngày cụ thể nào đó thì được coi là “không còn tiếp tục” nữa. Một môn thi thường được coi là không còn tiếp tục khi phiên bản mới của một sản phẩm được phát hành hoặc môn thi có điều chỉnh mới. Khi một môn thi được phát triển cho phiên bản mới của một sản phẩm thì môn thi cho phiên bản trước không còn được tiếp tục nữa một khi thị trường thế giới đã nâng cấp lên phiên bản mới và rất ít người còn thi môn thi phiên bản cũ.

Tại sao Microsoft thay đổi hình thức phiếu điểm?

Dựa trên phản hồi của khách hàng, Microsoft đã thiết kế lại phiếu điểm trình bày chi tiết những điểm mạnh kỹ thuật của thí sinh và phạm vi thí sinh cần trau dồi.

Phiếu điểm mới trông như thế nào?

Phiếu điểm gồm có điểm số và đồ thị dạng thanh cho mỗi kỹ năng của bài thi.

Các thanh có ý nghĩa như thế nào trong phiếu điểm mới?

Độ dài của thanh thể hiện khả năng của thí sinh thể hiện trên mỗi phần kỹ năng của môn thi. Nếu độ dài thanh càng gần với trục phải thì điểm số cho kỹ năng đó càng cao. Nếu độ dài thanh càng nằm gần trục trái thì điểm số cho kỹ năng tương ứng càng thấp. Nếu không có thanh nào xuất hiện, thì điều này có nghĩa là thí sinh hoặc trả lời sai câu hỏi hoặc không trả lời bất cứ câu hỏi nào trong phần kỹ năng này. Kết quả sẽ giúp cho thí sinh định rõ lĩnh vực nào là thế mạnh, lĩnh vực nào cần phải trau dồi.

Tìm thêm thông tin về lĩnh vực cần phát triển kỹ năng ở đâu?

Mặc dù các môn thi MCP cung cấp phản hồi về lĩnh vực mà thí sinh cần phát triển thêm kỹ năng, nhưng các môn thi không được thiết kế để cung cấp phản hồi chi tiết. Trước khi thi, thí sinh nên sử dụng các bài kiểm tra thực tập do các trung tâm cung cấp bài thi được Microsoft công nhận (PTP) như là công cụ chẩn đoán để nhận ra mặt mạnh và mặt yếu của mình.

Làm thế nào và khi nào biết được kết quả bài thi?

Thí sinh sẽ nhận được thông báo về tình trạng đậu hoặc rớt trên máy tính ngay khi hoàn tất bài thi. Thêm vào đó, thí sinh cũng sẽ nhận được một phiếu điểm được in ra trong đó thể hiện số điểm thí sinh đạt được cũng như thông tin phản hồi về những kỹ năng trong bài thi.

Pearson VUE và Thomson Prometric sẽ tự động chuyển tiếp điểm thi của thí sinh về Microsoft trong vòng 5 ngày làm việc sau khi thi xong.

Trong trường hợp thí sinh không thi đậu và muốn thi lại thì thí sinh nên có sự chuẩn bị thích hợp và tiếp tục luyện tập các kỹ năng cần thiết. Khi thí sinh đã sẵn sàng, họ có thể gọi cho trung tâm thi Pearson VUE hoặc Thomson Prometric để sắp lịch thi. Chú ý: thí sinh phải trả phí thi cho mỗi lần thi lại.


http://www.microsoft.com/vietnam/training/thichungchi.aspx

2 nhận xét:

MCSE nói...

thông tin bài tốt đẹp
cho chuyến thăm thi Microsoft

liên kết

MCSE nói...

cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin này nhưng nếu bạn đang tìm kiếm chứng nhận IT, bạn có thể thử trang web này.
MCSE