8 thg 6, 2007

Những ước mơ xanh và dự án 10.000 USD

(Dân trí) - Chiếc xe lăn vừa trờ tới trước cửa, một cô gái chạy vội ra đẩy chiếc xe lên thềm dốc cao. Chúng tôi nhìn lên tấm biển màu xanh: Câu lạc bộ Ước Mơ Xanh. Bên trong, những chiếc máy vi tính, máy in, máy photocopy hoạt động liên tục do chính những nhân viên khuyết tật điều khiển.

Thi thoảng, có một việc quá sức nhân viên như với tay lên cao lấy chồng giấy A4 lại có một bạn trẻ chạy đến giúp. Hơn một năm nay, câu lạc bộ đã trở thành ngôi nhà chung, chốn đi về quen thuộc và thân thương của những bạn trẻ yêu thích công việc từ thiện, những tình nguyện viên và cả những học viên khuyết tật thành phố Đà Nẵng.



Từ những tấm lòng thiện nguyện



Câu lạc bộ có hơn 100 thành viên đa phần là sinh viên các trường Đại học, cao đẳng tại Đà Nẵng. Trong đó có khoảng 30 thành viên là người khuyết tật. Số nhà 38 Nguyễn Chí Thanh vừa là “đại bản doanh” của Ước Mơ Xanh cũng là cơ sở dịch vụ tin học, in ấn, photocopy, hiện thực hóa Dự án “Vì một ước mơ xanh cho người khuyết tật” của những người trẻ yêu thích công việc thiện nguyện.



Cứ mỗi tối lại có ít nhất 2,3 hay nhiều hơn thế những tình nguyện viên luân phiên nhau đến “phụ việc” cho những nhân viên khuyết tật. Chị Nguyễn Thị Thu Hà - chủ nhiệm câu lạc bộ kể lại những ngày đầu tiên: “Hè 2005, trong một lần giao lưu với Chi hội Người khuyết tật thành phố Đà Nẵng, mình cùng Nhi và Vũ (2 phó chủ nhiệm của CLB) “ý tưởng lớn gặp nhau” trước những cảnh đời kém may mắn đã tổ chức mở lớp dạy tin học miễn phí cho người khuyết tật. Mở lớp dạy học rồi liên hệ với Sở giáo dục tổ chức thi lấy chứng chỉ nhưng học viên cầm trên tay tấm bằng chứng nhận nghề vẫn không dễ dàng tìm được việc làm như bao người bình thường khác. Vì những lý do này khác các công ty đều lắc đầu ái ngại.



Mình vừa thấy bất nhẫn vừa day dứt không yên trong lòng. Có một cái nghề vững vàng nhưng các anh chị vẫn không dùng được tấm bằng chứng nhận để kiếm việc mưu sinh thì việc mình làm cũng không có ý nghĩa thực sự. Phải tìm cách tạo cho các anh chị em có công ăn việc làm”.



Ý tưởng có rồi nhưng đâu phải dễ dàng thực hiện. Bài toán kinh phí là một bài toán khó. Vậy là tự mỗi tình nguyện viên đóng góp “vun vén” từ cái bàn, cái ghế đến thuê địa điểm. Rồi vận động các nhà hảo tâm...

Chị Thu Hà đang hướng dẫn các học viên của lớp tin học miễn phí



Đến dự án 10.000 USD



Tháng 1/2006, ý tưởng hình thành một cơ sở đào tạo và dịch vụ tin học, nơi tạo việc làm cho người khuyết tật của câu lạc bộ Ước Mơ Xanh đã được Lê Thị Phương Nhi, cô sinh viên xuất sắc của Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Phó chủ nhiệm CLB đem ra trình bày trong Hội trại công dân trẻ Quốc tế do Hội đồng Anh tổ chức mà Nhi tham dự tại Phi-lip-pin. Nhi cho biết: “Các bạn trẻ Quốc tế tham gia Hội trại rất ủng hộ ý tưởng của Nhi và đóng góp thêm ý kiến để thành lập dự án. Đến lúc tham dự hoạt động sau trại tại Sapa tháng 3/2006, Nhi đã viết xong phần cơ bản của Dự án “Vì một ước mơ xanh cho người khuyết tật” và tiếp tục trình bày trước Hội trại”.



Dự án được đánh giá cao và Nhi có đủ tự tin đem dự án tham gia cuộc thi Ngày sáng tạo Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 6/2006. Niềm vui vỡ òa trong tim những thành viên của Ước Mơ Xanh khi Dự án đoạt giải và được Ngân hàng thế giới duyệt hỗ trợ kinh phí 10.000USD. Vậy là cơ sở tin học của Ước Mơ Xanh khang trang hơn một chút, có thêm vài dàn máy vi tính, thêm chiếc máy in, máy photocopy.



Không chỉ mở lớp tin học miễn phí và tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật. Câu lạc bộ Ước Mơ Xanh còn hỗ trợ cơ sở vật lý trị liệu-massage tạo việc làm cho người khiếm thị, mở các lớp học tình thương cho trẻ em nghèo. Thường xuyên, các bạn đến tận những vùng sâu, vùng xa, những vùng thiên tai đi qua để trao những phần quà do chính thành viên của CLB quyên góp; cắt tóc miễn phí cho trẻ em trong các trung tâm bảo trợ trẻ em đường phố, trẻ em nghèo mồ côi..., đến thăm và chăm sóc các cụ già neo đơn tại Trung tâm xã hội thành phố... Mỗi chuyến đi chắt chiu thêm một chút niềm vui trong lòng những người trẻ bởi “Chúng tôi là những người yêu thích công việc thiện nguyện, lập nên câu lạc bộ này với mong muốn chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những người bất hạnh, đặc biệt là người khuyết tật hòa nhập xã hội và vươn lên trong cuộc sống”.



Bạn Nguyễn Thị Ngọc Diệp, trưởng nhóm Khuyết tật CLB Ước Mơ Xanh tâm sự: “tham gia cùng Ước Mơ Xanh, em có cơ hội được học tập, được giao lưu và gặp gỡ, tâm sự với những người đồng cảnh ngộ, để thấy những mặc cảm trong lòng vơi dịu đi rất nhiều vì nhìn ra cuộc sống vẫn còn nhiều số phận bất hạnh hơn mình rất nhiều và thấy mình vẫn có ích khi được cùng Ước Mơ Xanh đem chút niềm vui trong ánh mắt, nụ cười trong hành trình làm công tác thiện nguyện”.



Xin mượn lời bài hát của Nhạc sĩ Ngô Duy Khoái viết tặng Ước Mơ Xanh trong một cuộc hạnh ngộ cùng những người bạn trẻ làm công tác từ thiện tại xã miền núi Hòa Sơn, Đà Nẵng để kết lại bài viết này: “Vì sống trên đời là sống cho nhau vì nhau. Khi quê hương còn bao vết thương chưa lành. Khi trên đời còn bao người không may. Nơi đâu cuộc đời cần, Ước Mơ Xanh chúng tôi sẵn sàng. Một manh áo mới cho em đến trường, một tấm chăn lành cho mẹ mùa đông... Triệu bàn tay nhân ái xoa dịu bao nỗi đau. Cho triệu đoá hoa đời nở từ những ước mơ xanh.”



Khánh Hiền
http://www19.dantri.com.vn/tamlongnhanai/2007/3/172579.vip

Không có nhận xét nào: