20 thg 4, 2008

Truy cập máy tính của bạn ở mọi nơi

Truy cập máy tính của bạn ở mọi nơi
Với các fan máy tính thì có lẽ không gì lý tưởng hơn là ở bất cứ đâu bạn cũng có thể làm việc với chiếc máy tính của mình. Được như vậy thì dù vô tâm, đãng trí thế nào bạn cũng không bao giờ rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, như khi đến cơ quan rồi mới nhớ ra là đã quên chép theo công việc đang làm dở dang tại nhà. Gặp khách hàng ở đâu bạn cũng có thể giới thiệu ngay phần mềm đang chạy trên máy tính ở văn phòng của mình mà không phải cài đặt gì trên máy tính của họ v.v... Nếu cách đây







TỐI THIỂU HÓA ĐỘNG TÁC CHUỘT










Đối với một người đang vội thì mọi thao tác chuột không cần thiết đều thêm bận bịu. Windows 2000, Me, và XP đều cho phép thiết lập một con trỏ có thể tự động di chuyển đến các nút hay dùng trong các hộp thoại. Bạn nhấn Start.Settings.Control Panel (hoặc Start.Control Panel trong XP), và nhấn hoặc nhấn đúp Mouse (chọn Printers and Other Hardware trước nếu bạn đang ở chế độ xem Categories của XP, hoặc chọn View all Control Panel options trước nếu bạn đang ở chế độ xem 'commonly used' của Me). Đến đây bạn chọn Pointer Options, đánh dấu chọn lên ổ có nhãn Automatically move printer to the default button in a dialog box (dòng ghi chú của tùy chọn này có thay đổi chút ít trong Windows 2000), và nhấn OK.




một vài thập kỷ, mong muốn này gần như bất khả thi, thì nay với sự phát triển rộng khắp và phổ thông của Internet, mong ước ấy đã trở thành hiện thực. Sử dụng chức năng Remote Desktop có sẵn trong phiên bản Windows XP Professional hay dùng giải pháp 'mạng ảo' có tên là VNC của RealVNC, bạn có thể đạt được mong ước này.

Điều kiện vật chất hiện thực mục tiêu trên là máy tính của bạn (gọi là máy chủ, có thể là PC bình thường) phải được cài đặt Windows XP Professional và kết nối Internet. Máy tính dùng để truy cập (client) thì chỉ cần cài đặt 9x trở lên và có cài đặt phần mềm Remote Desktop (có trong bộ đĩa cài đặt Windows XP Professional/Home). Nếu sử dụng giải pháp VNC thì tất cả các máy tính chỉ cần được cài đặt tối thiểu phiên bản Windows 9x. Và cuối cùng là kết nối Internet cho tất cả các máy với tốc độ càng cao càng tốt (nếu dùng ADSL thì rất tốt).

Giải pháp Remote Desktop

Thiết lập máy chủ: Đăng nhập vào máy tính sẽ là máy chủ với tài khoản (account) người dùng có quyền cao nhất (administrator - người quản trị) hoặc thuộc nhóm người dùng Remote Desktop Users (để kiểm tra xem tài khoản của bạn có thuộc nhóm người dùng này không, chọn Start.Run, nhập vào dòng lệnh lusrmgr.msc rồi nhấn phím Enter để vào tiện ích Local Users and Groups). Sau khi đăng nhập hệ thống, nhấn chuột phải vào biểu tượng My Computer trên màn hình desktop (hay trong màn hình Windows Explorer) và chọn Properties. Tại màn hình System Properties, nhấn chọn tab Remote, đánh dấu chọn vào mục có nhãn Allow users to connect remotely to this computer, cuối cùng nhấn phím OK. Nên ghi lại đầy đủ tên máy tính cùng với các thông tin về Domain và Group để sử dụng sau này.


Hình 1: Địa chỉ IP của máy tính xuất hiện trong hộp thoại 'Local Area Connection'.




Thường thì tài khoản của người sử dụng được gán quyền administrator đều được phép truy xuất từ xa từ các máy tính khác trong mạng. Nếu tài khoản mà bạn định sử dụng để thực hiện tác vụ truy cập từ xa không thuộc administrator thì nhấn nút Select Remote Users trong tab Remote ở màn hình System Properties. Nếu thấy tên tài khoản của mình hiện trong danh sách của màn hình Remote Desktop Users thì thôi, còn không bạn nhấn tiếp nút có nhãn Add rồi nhập vào tên các tài khoản được phép truy cập từ xa vào máy tính, các tên cách nhau bởi dấu chấm phẩy (;), nhập xong nhấn liên tiếp hai phím OK để đóng tất cả các cửa sổ vừa mở. Tránh sử dụng mật khẩu có những khoảng trắng đối với account được phép truy cập máy tính từ xa. Nếu có tài khoản nào chưa gán mật khẩu (password), bạn cần tạo cho nó: Nhấn chuột chọn Start.Run, nhập vào dòng chữ nusrmgr.cpl, rồi nhấn phím Enter. Chọn từng tài khoản một rồi nhấn nút Create a password và tiến hành thủ tục khai báo mật khẩu cho tài khoản vừa chọn.

Kinh nghiệm sử dụng cho thấy, thay vì khai báo tên máy tính để truy xuất từ xa thì nên sử dụng địa chỉ IP. Thủ tục xem thông tin địa chỉ IP của một máy tính như sau: Nhấn chuột phải vào biểu tượng My Network Places, chọn menu Properties. Trong cửa sổ Network Connections nhấn kép chuột vào biểu tượng có nhãn Local Area Connection, nhấn chuột chọn tab Support, địa chỉ IP của máy là chuỗi chữ số có 4 nhóm cách nhau bằng dấu chấm nằm trong mục IP Address (Xem hình 1).

Thiết lập máy client (lưu ý, khi thực hiện thủ tục này thì máy tính chủ Remote Desktop phải đang hoạt động và kết nối Internet): Nếu máy tính của bạn chạy các phiên bản Windows khác XP thì phải cài đặt bổ sung một số tập tin trên đĩa CD-ROM cài đặt Windows XP. Đưa CD-ROM Windows XP Home hoặc Professional vào ổ đĩa CD, nhấn chuột chọn chức năng Perform additional tasks trong danh sách chọn lựa cách cài đặt, chọn mục Set up Remote Desktop Connection ở màn hình tiếp theo rồi tuần tự thực hiện các bước cài đặt chức năng Remote Desktop theo hướng dẫn trên màn hình.





Hình 2: Nhập tên máy tính cần tìm vào ô 'Computer' rồi nhấn 'Connect'

Giải quyết vấn đề tường lửa': Nếu máy tính chạy Remote Desktop của bạn được bảo vệ bằng 'tường lửa' (firewall) thì nên thảo luận với người quản trị mạng để cấu hình thích hợp cho máy tính và mạng, đôi khi chính bạn phải tự mình cấu hình lại các thiết bị mạng như router, gateway hay firewall để máy tính bên ngoài có thể đi xuyên qua và tìm thấy máy bên trong.

Truy cập từ xa: Sau khi đã thiết lập kết nối Internet, nhấn Start.Programs (hay All Programs).Accessories.Communications.Remote Desktop Connection, nhập tên/địa chỉ IP của máy tính cần truy cập rồi nhấn phím Connect (xem hình 2). Bạn sẽ nhìn thấy màn hình Login của máy chủ ở xa, sau khi thủ tục đăng nhập hoàn tất, máy chủ ở xa sẽ tự động khóa lại để tránh bị ai đó ở gần tình cờ sử dụng vào công việc khác. Nếu bạn đăng nhập vào máy chủ ở xa với tài khoản khác với tài khoản đang làm việc trên máy tính này, bạn sẽ nhận được thông báo đã có tài khoản khác đăng nhập trước. Nếu bạn nhấn 'Yes' để tiếp tục, sẽ có một thông báo xuất hiện trên máy chủ ở xa để xin phép kết nối. Lúc này, nếu người sử dụng trên máy chủ nhấn 'No' thì bạn sẽ không truy cập được. Nếu không có ai ở máy chủ, thông báo sẽ tự động biến mất sau vài giây, và bạn có thể đăng nhập.

Khắc phục sự cố: Như đã đề cập, nếu máy client không tìm thấy máy chủ ở xa theo tên, bạn hãy dùng địa chỉ IP. Nếu cũng không được thì nên tham khảo chuyên gia về mạng máy tính để chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân khắc phục. Cũng nên sử dụng chức năng hướng dẫn khắc phục sự cố của Windows XP để nghiên cứu các lỗi Remote Desktop vừa xảy ra. Thủ tục thực hiện như sau: Nhấn Start.Help and Support rồi nhập chuỗi tìm kiếm 'Troubleshooting Remote Desktop' trong ô Search, nhấn Enter. Bạn sẽ thấy danh sách các chủ đề phân theo loại thông báo lỗi (xem hình 3).

Giải pháp VNC


Hình 3: Sử dụng chức năng 'Help and Support' của Windows XP để khắc phục sự cố kết nối mạng từ xa.




Nếu không muốn sử dụng chức năng Remote Desktop của Windows XP, bạn có thể xem xét sử dụng các phần mềm tiện ích có chức năng tương tự. Ở đây dùng phần mềm RealVNC (tải về sử dụng miễn phí tại địa chỉ www.realvnc.com) làm ví dụ để hướng dẫn quy trình thiết lập và khai thác.

Cài đặt: phần mềm VNC có hai thành phần, VNC Server cài đặt trên máy tính dùng làm máy chủ và VNC Viewer cài đặt vào các máy tính sẽ truy xuất máy tính chạy VNC Server (client).

Tại máy tính dùng làm máy chủ, sau khi cài đặt xong RealVNC và nếu RealVNC chưa chạy thì nhấn Start.Programs.RealVNC.Run VNC Server. Biểu tượng của RealVNC sẽ xuất hiện tại khay hệ thống. Nhấn kép vào biểu tượng này để mở giao diện RealVNC Server và khai báo các thông số hoạt động cần thiết. Nên khai báo mật khẩu truy cập hệ thống để an toàn (hình 4). Ghi lại địa chỉ IP của máy tính cài đặt VNC Server để tiện cho việc truy xuất từ xa thông qua VNC Viewer (để con trỏ chuột trên biểu tượng RealVNC nằm trên khay hệ thống khoảng vài giây sẽ hiện ra địa chỉ IP của máy).

Cũng giống như Remote Desktop của Windows XP, nếu cần truy xuất các máy tính nằm sau 'tường lửa' bạn phải thực hiện thêm một số thủ tục khai báo như trình bày trong mục Giải quyết vấn đề 'tường lửa', tham khảo thêm hướng dẫn trực tuyến của RealVNC (http://www.realvnc.com/firewall).

Khai thác: Nhấn Start.Programs (hay All Programs).RealVNC.Run VNC Viewer để khởi động RealVNC, nhập địa chỉ IP của máy tính chạy VNC Server, nhấn OK. Tùy theo tốc độ đường truyền, bạn sẽ thấy xuất hiện màn hình desktop của máy tính chạy VNC Server trên cửa sổ VNC Viewer. Từ giờ trở đi bạn có thể thực hiện mọi thao tác trên máy tính VNC Server như đang ngồi thực sự tại máy tính này. Tuy nhiên, một vài tổ hợp phím chức năng như Alt-Tab chỉ có hiệu lực với máy tính chạy VNC Viewer. Điều này hơi phiền toái nếu bạn quen dùng Alt-Tab để chuyển qua lại giữa các ứng dụng, nhưng bạn có thể thực hiện thao tác này bằng chuột.






Hình 4: Khai báo mật khẩu lúc bắt đầu thao tác phần mềm VNC.

Tăng tốc: Cho dù sử dụng đường truyền Internet tốc độ cao thì hệ thống VNC vẫn có thể chạy rất chậm do thông tin chuyển giao trên hệ thống không chỉ đơn thuần là dữ liệu mà còn có các hình ảnh giao diện của màn hình máy tính chạy VNC Server. Để tăng tốc hệ thống, chúng ta nên lược bỏ bớt một số thiết lập không thật cần thiết như ảnh màn hình nền, hiệu ứng con trỏ chuột, trang trí thanh tiêu đề... Thủ tục thực hiện như sau: Nhấn kép chuột vào biểu tượng RealVNC ở khay hệ thống, bỏ đánh dấu chọn các mục không cần dùng như Remove Desktop Wallpapers..., cuối cùng nhấn OK. Tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng trực tuyến của VNC tại find.pcworld.com/41724.

http://www.sanitc.com/itc/NewDetail.asp?ID=52&IDL=97&IDD=1164

Không có nhận xét nào: