23 thg 10, 2015

Kỹ thuật trồng rau cải xoong trong thùng xốp ( Thủy canh)

Vì có tác dụng về y học và có kỹ thuật trồng cây không khó nên cây rau cải xoong được trồng và bán ở nhiều nơi. Loài thực vật này có thể sống trong môi trường thủy canh và không cần chăm sóc kỹ lưỡng.

Hướng dẫn trồng rau cải xoong tại nhà

Cải xoong (tên khoa học: Nasturtium officinale hoặc Nasturtium microphyllum) là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh và có kỹ thuật trồng cây khá dễ. Đây là loài rau có nguồn gốc từ châu Âu tới Trung Á. Loài thực vật này là thành viên của họ Cải (Brassicaceae), về mặt thực vật học là có họ hàng với rau tần và mù tạc, tất cả chúng đều có mùi vị hăng và cay.

Kỹ thuật trồng cây cải xoong

Kỹ thuật trồng rau cải xoong trong thùng xốp
Kỹ thuật trồng cây rau cải xoong rất đơn giản
Người trồng nên chuẩn bị 1 thùng xốp có kích thước 50 x 37, cao 30cm, đổ đầy nước trong 30' để thử độ kín sau đó quấn băng keo 5 mặt tạo độ chắc chắn. Cây cải xoong không cần nhiều đất nên người dân có thể đập nhỏ xỉ than trải 1 lớp dày 10cm dưới đáy, trộn vào đó 200g lân, tiếp đó là 1 lớp đất (đất thịt trộn ít trấu) sao cho cách mép thùng 5cm, rắc 20g NPK và đảo đều. Đất không được có các chất thải hữu cơ hoặc lá, gốc, rễ cây chưa phân hủy vì sẽ làm thối đất, bà con cần đục 1 lỗ bằng ngón tay cách mép thùng 3cm để khi trời mưa nước không tràn qua mép.
Kỹ thuật trồng rau cải xoong trong thùng xốp
Chỉ cần chú ý đến kỹ thuật trồng cây là người dân có thể trồng cho gia đình mình những thùng rau ngon, bổ, rẻ
Trồng cây: Người dân ở thành thị nên chọn mua rau già, cọng to nhiều rễ về cắm. Với bà con nông dân muốn trồng ở ruộng nên chọn cây có nhiều rễ để cây lớn nhanh hơn.
Bón phân: 2 lứa thu hoạch đầu người trồng không cần bón phân, hái xong lứa thứ 3 nên bắt đầu tưới dung dịch thủy canh (nếu có) hoặc bón 2g đạm sau mỗi lần thu hoạch, thỉnh thoảng nên bón thêm 1-2g kali.
Lưu ý: Người dân không để quá nhiều nước trong thùng, chỉ nên để xâm xấp mặt. Ngoài ra, việc tưới nước cho cây hàng ngày vào buổi sáng là cần thiết nhưng chỉ cần cung cấp đủ lượng ẩm cho cây, không cần tưới quá đãm.
Kỹ thuật trồng rau cải xoong trong thùng xốp
Rau cải xoong có thể được ăn sống hoặc chín
Cải xoong phát triển rất mạnh khi trời mưa, mưa phùn, nên khi mưa xong, bà con nên pha phân thật loãng bón thúc, tạo điều kiện cho cây phát triển mạnh. Khi tỉa ăn được 3-4 lần, người dân nên dùng dao hay kéo cắt trụi gần sát gốc 1 lần và bón phân, cây sẽ lên ngọn mới và khỏe mạnh hơn.

Công dụng của cây cải xoong

Cải xoong không những là 1 món ăn ngon miệng mà còn là loài thực vật có tác dụng tẩy độc, lợi tiểu. Loài rau này cũng có tác dụng thông gan mật và góp phần làm giảm bệnh ứ máu. Món rau cải xoong nấu với cá tươi vừa ngon, mát, có tác dụng giải nhiệt, phòng nhiệt, lợi tiểu, lại vừa cầm máu, chữa bệnh phổi.
Kỹ thuật trồng rau cải xoong trong thùng xốp
Rau cải xoong là 1 món ăn bổ dưỡng
Rau cải xoong có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ các loại thịt đến các loại hải sản. Loài thực vật này được sử dụng đa dạng trong khâu chế biến như ăn sống, làm gỏi, nhúng lẩu, luộc hay nấu canh...Một mách nhỏ quan trọng cho việc chế biến cải xoong là không nên nấu ở nhiệt độ quá cao vì khi đó, dưỡng chất sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

http://khoahoc.tv/doisong/ung-dung/61440_ky-thuat-trong-rau-cai-xoong-trong-thung-xop.aspx

1 nhận xét:

Thanh Mai nói...

Có ai muốn tìm hiểu về cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green giống mình không?