20 thg 4, 2008

Lỗi và khắc phục lỗi mạng

Máy tính ở cơ quan của bạn đột nhiên không vào được mạng, hoặc mất kết nối, không nhìn thấy các máy tính khác cũng như các dữ liệu chia sẻ hay không thể kết nối với máy in của mạng nội bộ. Gọi đội hỗ trợ kỹ thuật thì không phải lúc nào cũng có mặt ngay...

Để "xử lý" được những vấn đề này, bạn có thể thực hiện các thủ thuật dưới đây.
Không hiển thị các máy tính trong cùng mạng

Trong nhiều trường hợp, các sự cố về chia sẻ file trong mạng xuất phát từ lỗi Workgroup và cách đặt tên máy tính.

Hãy đảm bảo rằng mỗi máy tính có một tên duy nhất; nhiều máy tính có cùng một tên, ví dụ như Dell hoặc Desktop có thể là nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Không sử dụng dấu cách trong khi đặt tên máy tính (ví dụ: Windows ME, Mai Linh), và không tạo ra tên có trên 15 ký tự. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả các máy tính trong mạng sử dụng tên workgroup giống nhau. Tên workgroup mặc định trong Windows XP Home là 'MSHome'; trong Windows phiên bản sau này và trong Windows Vista là 'Workgroup'. Để thay đổi workgroup hay tên máy tính, trước tiên kích chuột vào nút Start ->Control Panel -> System và chọn tab Computer Name (Tên máy tính).

Mất kết nối

Thông thường lỗi này có thể được giải quyết bằng cách khởi động lại modem dải bằng tần, router mạng, và/hoặc máy tính. Nếu như bạn phải lặp đi lặp lại thao tác này thì rất có thể lỗi này xuất phát từ cài đặt máy tính và router.

Trước tiên, hãy kéo dài thời gian DHCP- Giao thức cấu hình Host động (thời gian router lưu trữ địa chỉ IP của thiết bị trong mạng) trong vòng ít nhất một tuần. Bạn có thể thực hiện việc cài đặt này nhờ truy cập trang web của công ty phần mền.

Nếu laptop bị mất kết nối, hãy kiểm tra chế độ cài đặt quản lý nguồn đối với adapter mạng. Trong hệ điều hành Windows XP, hãy truy cập vào trang Web về Adapter của nhà quản lý, tìm đến adapter tương ứng với của bạn và chọn Properties. Dưới tab Quản lý Nguồn, bỏ dấu tích trong hộp có chức năng tắt nguồn của bạn. Việc làm này có thể khiến pin của bạn đi hao mòn đi chút ít nhưng ngược lại, kết nối mạng sẽ ổn định.

Dịch vụ DNS cũng là nguyên nhân dẫn đến mất kết nối mạng. Máy chủ DNS là máy tính mà ISP của bạn lưu dữ liệu dùng để dịch những URLs đơn lẻ sang địa chỉ IP tương ứng trong mạng Internet. Nếu như bạn nhận được thông báo rằng không thể tìm được trang Web hoặc không thể truy cập được địa chỉ email , thì hãy sử dụng máy chủ DNS tại OpenDNS.com để thay thế ISP của bạn. Để làm được việc này, trước hết bạn truy cập vào chế độ cài đặt mạng WAN trong mục router tại trình duyệt Web của công ty phần mền; sau đó thay đổi địa chỉ IP cho DNS sang 208.67.222.222 và 208.67.222.220.

Bức tường lửa làm mất kết nối

Nếu như bức tường lửa trong hệ điều hành Windows Vista vẫn được đánh giá cao thì bức tường lửa của hệ điều hành Windows XP vẫn tồn tại những thiếu khuyết. Giải pháp cho vấn đề này là hãy sử dụng công cụ tiện ích thứ ba, ZoneAlarm's Trusted Zone cho phép các máy tính trong workgroup giao tiếp với nhau.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng phần mền chương trình Network Magic dùng để quản lý việc chia sẻ file và máy in trong mạng. Phiên bản Network Magic miễn phí cho phép bạn sửa kết nối mạng và bảo vệ kết nối không dây, tuy nhiên chỉ những phiên bản trả tiến tích hợp chức năng quản lý và chia sẻ máy in và file.

Nâng mức bảo mật lên cao nhất.

Cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho mạng là ngăn máy tính không tiếp xúc với "thế giới bên ngoài". Không truy cập Web, không email...vv.

Tuy nhiên, bạn có thể tránh được biện pháp hi hữu trên nếu như thực hiện các biện pháp an toàn trong khi sử dụng mạng như. Không mở hoặc truy cập vào những file, trang web đáng nghi. Đối với bảo mật trong mạng dùng chung, hãy sử dụng mạng riêng ảo để mã hoá toàn bộ việc lưu thông mạng internet giữa máy tính của bạn và máy chủ trung gian. Các công ty thường chạy trên máy chủ VPN;

Tiếp theo, khi cài đặt Wi-Fi, hãy tắt bỏ chế độ mạng "ad hoc" và ngăn không cho tự động kết nối tới mạng không được ưu tiên. Trong hệ điều hành Win XP, bạn có thể chuyển toàn bộ các chế độ này bằng cách kích chuột vào biểu tượng Wi-Fi trong hệ thống và chọn mục Thay đổi chế độ cài đặt nâng cao. Dưới tab Wireless Networks, kích chuột voà nút AdvancedàAccess point networks only. Cuối cùng, ngắt bỏ chế độ tự động kết nối với mạng không được ưu tiên.

Trong hệ điều hành Windows Vista, ngắt thuộc tính Vista Network Discovery (chế độ cho phép các máy tính nhìn thấy máy tính của bạn trong mạng) nếu như máy tính của bạn nằm trong khu vực nguy hiểm.

Theo MSN

http://www.trithuccongdong.com/portal/index.php?option=com_content&task=view&id=493&Itemid=113

Không có nhận xét nào: