23 thg 10, 2015

KỸ THUẬT SẢN XUẤT RAU MẦM



I/ Dụng cụ và vật liệu trồng rau mầm
1/ Giống:
Có thể trồng rau mầm bằng nhiều loại hạt giống rau khác nhau như: cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, các loại đậu xanh, đậu nành, đậu đen, đậu phộng,...Nhưng phổ biến nhất hiện nay là giống cải do dễ trồng và dễ tiêu thụ.
2/ Khay:
Khay xốp để trồng rau mầm, Có thể sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau tùy điều kiện sẳn có của mỗi gia đình như khay tre, khay nhựa, khay xốp,...Loại khay sử dụng tiện lợi nhất là khay xốp (loại khay xốp dùng để đựng trái cây được mua từ các vựa bán trái cây). Khay xốp có nhiều kích thước khác nhau nhưng phổ biến nhất là khay có kích thước 40 x 60cm.
            Khay phải có lỗ để thoát nước. (nước không thoát được cây sẽ chết úng), khay có 3-5 lỗ và tùy theo từng loại khay mà ta đục lỗ cho phù hợp.
3/ Kệ:
Tùy theo kích thược khay mà ta đóng kệ có kích thước cho phù hợp. Có thể đóng kệ bằng gỗ hoặc kệ sắt (loại sắt có lỗ để tiện cho việc lắp ráp và di chuyển khi cần thiết), nên thiết kế kệ có 3- 4 tầng, khoảng cách giữa tầng đầu tiên và mặt đất là 25 – 30cm để hạn chế những sinh vật như cóc, chuột, kiến vào khay.
4/ Giá thể:
Là loại đất sạch hữu cơ sinh học, được sản xuất là xơ dừa, đã có đủ dinh dưỡng nên trong quá trình trồng không cần bổ sung bất kỳ một loại phân bón nào khác. Hiện tại có 2 loại giá thể trồng rau mầm phổ biến là: Đất sạch hữu cơ sinh học của công ty TNHH dừa MêKông và Dasa hữu cơ sinh học của công ty Đất Sạch.
            Ưu điểm của công nghệ này là đất trồng rau xanh truyền thống (đất thật) sẽ được thay thế bằng một hỗn hợp có tên “đất trồng cây hệ Multi” có nguồn dinh dưỡng hữu cơ lâu dài, thân thiện với môi trường, không có chất độc, vi sinh vật gây hại, không dùng phân và thuốc trừ sâu hóa học.
            Thành phần chính của đất trồng cây hệ Multi bao gồm giá thể hữu cơ từ bụi dừa, phân trùn quế, rong biển, vi sinh vật hữu ích và bánh dầu lên men. Tạo dinh dưỡng cao giúp cây tăng trưởng và phát triển tốt. Hiện sản phẩm đất trồng cây do GINO cung cấp khá đa dạng như đất trồng cây Multi dành cho rau ăn lá.
5/ Khăn giấy:
            Dùng để lót trên bề mặt giá thể trước khi gieo hạt, mục đích của việc lót giấy trên mặt giá thể trước khi gieo để khi thu hoạch rau mầm sẽ không bị dính giá thể vào rau. Ngoài việc dùng khăn giấy lót trên bề mặt giá thể, khăn giấy còn dùng để lót vào hộp thành phẩm đựng rau mầm.
6/ Bìa giấy Carton:
            Dùng để đậy khay trong 1 – 2 ngày đầu mới gieo hạt.
II/  Trồng và chăm sóc:
            - Ngâm - ủ hạt giống: hạt giống phải được ngâm ủ trước khi gieo, ngâm trong nước lạnh thời gian từ 6 – 8 giờ, sau đó ủ trong khăn ẩm từ 10 – 12 giờ. Nếu hạt nảy mầm chậm ta có thể ủ hạt 24 giờ đến  48 giờ.
            Mục đích của việc ngâm ủ hạt giống:
- Rút ngắn thời gian sinh trưởng.
- Loại bỏ tạp chất, hạt lép còn lẫn trong hạt giống.
- Tỷ lệ nảy mầm cao và đồng đều.
            - Cho vào khay một lớp giá thể 3 – 4cm, dùng tay vò nát những cục lớn trong giá thể, phả nhẹ cho bằng phẳng không dè nhuyễn nếu giá thể bị đè nặng tay thì lượng ôxy không thông thoáng gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của rau, tưới nước cho ướt đẫm giá thể khi mà bề mặt đáy khay có thấy nhỏ giọt.
            - Giá thể phải san bằng mặt nếu không san bằng thì khi thu hoạch sản phẩm không đồng đều và mẫu mã không đẹp.
            - Lót lên bề mặt khay lớp khăn mỏng để rau không bị dơ trong quá trình thu hoạch.
            - Gieo hạt giống đã ngâm - ủ nứt nanh vào khay đã chuẩn bị sẵn bằng các bước ở trên. Tùy theo giống mà lượng giống cần dùng khác nhau như: cải trắng: 60 –  80g/khay 40 x 60cm, đậu xanh: 60 – 80g/khay 40 x 60cm.
            - Sau khi gieo tưới phun sương nhẹ và đậy kín khay lại bằng giấy carton. Hoặc chất chồng các khay lên nhau nhằm mục đích giữ ẩm giảm sự bốc hơi nước, kích thích sự nảy mầm nhanh hơn.
            - Khoảng 12 -18 giờ sau giở giấy đậy ra tưới phun sương mặt khay từ 1 – 2 ngày, chú ý không tưới vào buổi chiều.
III/ Thu hoạch:
Sau 5 đến 7 ngày trồng, rau mầm cao 8 – 12 cm là thu hoạch.
           Cách thu hoạch: dùng kéo hoặc dao (loại dùng để rọc giấy) cắt sát bề mặt giá thể xếp ngay ngắn vào hộp đưa đi tiêu thụ hoặc bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.
- Rau sau khi thu hoạch không được rửa, không bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.
          - Trồng đợt mới: sau khi thu hoạch giá thể có thể tái sử dụng trồng lại lần 2 bằng cách xới lên, lượm sạch phần thân, rễ bổ sung thểm giá thể mới vào cho đủ lượng cần dùng. Không nên tái sử dụng nhiều lần dễ phát sinh mầm bệnh ở các lần sau. Giá thể sau khi trồng rau mầm được sử dụng cho cây kiểng và các loại cây trồng khác. 
         


Người viết bài: Lê Anh Tông

2 nhận xét:

Thanh Mai nói...

Cám ơn vì bài chia sẽ.
Có ai muốn trồng cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green không ạ?

Nguyễn Quang Cường nói...

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để chia sẻ
cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green