22 thg 10, 2015

Một số công thức pha chế dinh dưỡng trồng rau Thủy Canh

pha chế dịch thủy canh

 

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Đây là phương pháp đơn giản giúp người dân ở thành phố có thể tự trồng rau sạch để ăn, là một thú tiêu khiển như chăm sóc cây hoa kiểng, là cách thư giãn của những người có cường độ làm việc cao như hiện nay, đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi, người về hưu và trẻ em.
Thủy canh là một kỹ thuật nông nghiệp tiến tiến, dựa vào đặc tính thực vật và nhu cầu thời đại của con người mà sinh ra. Tạo ra một môi trường tự niên cần thiết cho cây phát triển, tránh sự tấn công của côn trùng và bệnh cây.
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Hình thức nuôi trồng thực vật dưới hình thức thủy canh đã xuất hiện từ rất lâu nhưng đa phần ứng dụng cho thực vật kiểng cảnh. Ngày nay được vận dụng vào sản xuất rau sạch ở quy mô hộ gia đình, đặc biệt ở các vùng đô thị và tạo nên một giải pháp tích cực cho sức khỏe dinh dưỡng và thú vui trồng trọt, trang trí sân vườn cho mọi người.
Ưu điểm của phương pháp thủy canh rau sạch
  • Không phải làm đất không có cỏ dại.
  • Trồng được nhiều vụ, có thể trái vụ, không cần tưới.
  • Không phải sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, trừ cỏ dại.
  • Năng suất cao hơn từ 25% đến 50%.
  • Sản phẩm hoàn toàn sạch đồng nhất.
  • Người gìa yếu trẻ em có thể tham gia có hiệu quả.
  • Không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường.

trongrau-thuy-canh_big
Điều kiện nuôi trồng
Tận dụng mặt bằng sân thượng, ban công hay khoảng sân trước nhà:
- Ánh sáng cho cây quang hợp ít nhất 5-6 giờ trong một ngày.
- Cần tránh nước mưa để dung dịch dinh dưỡng không bị pha loãng, có thể làm mái che bằng ni lông trắng.
- Cần phun nước 2-3 lần vào buổi trưa nắng gắt đối với rau ăn lá.
- Cần tránh cho cây khỏi bị nghẹt thở: Không bao giờ cho dung dịch ngập hoàn toàn bộ rễ, chừa phân nửa bộ rễ nằm trên mặt dung dịch.
Cách thực hiện mô hình ngâm rễ, thủy canh không hồi lưu:
thuy canh ngam re
1. Chuẩn bị hộp xốp: Hộp xốp có sơn đen bên trong hoặc lót ni long đen để đựng dung dịch.
2. Khoan lổ: Dùng ống nước bằng nhựa (có đường kính tương đương miệng rọ) đục lổ trên nắp hộp, số lổ phụ thuộc vào từng loại cây trồng: Rau muống, xà lách, cải xanh, … có thể 24 lổ.
thuy canh rau sach
3. Chuẩn bị rọ gieo hạt: Dùng xơ dừa nhồi dưới đáy rọ, nhồi tro trấu bên trên, đặt rọ vào các lổ đã đục trên nắp hộp.
4. Gieo hạt: 2-3 hột vào mỗi rọ ở độ sâu khoảng 1cm
5. Pha dung dịch: Dinh dưỡng cô đặc đựng trong chai, lắc thật đều đổ vào thùng xốp, thêm đủ lượng nước theo hướng dẫn, sau đó khuấy đều. Mực nước cách miệng thùng ít nhất 2 cm.
6. Kết thúc: Đặt nắp hộp có sẳn rọ nhựa đã gieo hạt lên trên hộp xốp chứa dụng dịch dinh dưỡng, sao cho đáy rọ nhựa ngập trong dung dịch từ 1-2 cm.
Chú ý: Theo dõi mực nước trong hộp xốp, cần pha dinh dưỡng thêm vào khi mực nước thấp hơn bộ rễ.

Một số kiến thức thủy canh rau sạch cơ bản.
Dịch dinh dưỡng: Với những ai có kiến thức sinh lý cây trồng và hóa học các hợp chất phân bón. Có thể tự kết hợp pha chế dịch dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu từng loại rau, cách này sử dụng tiết kiệm phân bón dinh dưỡng nhất mà cây lại cho năng suất cao, song đòi hỏi kỹ thuật và kiến thức cao. Kết hợp dưỡng chất dưới dạng dung dịch không được để các góc hóa học xảy ra phản ứng chuyển đổi thành độc chất hay kết tủa và nồng độ, PH của dung dịch hợp lý.
Thủy canh không phải là thả rể cây rau vào trong nước dinh dưỡng như cắm hoa, vẫn có một phần giá thể rất ít trồ(thường là xơ, dớn) để cổ định rễ và là phần thông thoáng để rễ cây hô hấp, phần chóp rễ dài ra len ngập vào dịch trộng để hút dưỡng chất. Ánh sáng ẩm độ và giá thể đều có ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.
Thành bại của thủy canh là ở pha chế dung dịch, tuy kiến thức nuôi trồng có phần đặc biệt hơn phương pháp cổ điển nhưng sau một đợt canh tác sẽ thành thạo và gia đình luôn có rau sạch tốt cho sức khỏe
Thủy canh ngày nay có khá nhiều mô hình hiệu quả, có ưu, khuyết điểm riêng. Hình thức thủy canh rau sạch hộ gia đình rất phổ biến ở thế giới nhưng ở nước ta còn mới mẻ. Đây là bài viết nhằm giới thiệu đến mọi người một giải pháp tự sản xuất rau sạch, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho cả gia đình cũng như một hình thức làm đẹp cho ban công, sân vườn.
thuy canh hoi luu
 bacsicaytrong.com sẽ tiếp tục đi sâu, cụ thể hơn từng mô hình thủy canh rau sạch vào các bài viết tới. Thân mời mọi người đón đọc!
Trồng rau sạch thủy canh – Trần Thị Ba.

 

Không có nhận xét nào: